Khi chuẩn bị triển khai dự án thiết kế bao bì, bạn chắc hẳn sẽ gặp nhiều khó khăn do không biết nên bắt đầu từ đầu và sáng tạo ý tưởng dựa trên tiêu chí nào để cho ra đời thành phẩm vừa độc đáo, vừa hữu ích. Bởi vậy bài viết chia sẽ kinh nghiệm của Bao Bì Thiên Đăng sau đây sẽ định hướng giúp bạn những cách thiết kế bao bì mang lại hiệu quả ứng dụng thật cao. Hãy cùng theo dõi!
Tóm tắt nội dung:
1. Bắt đầu từ công dụng của bao bì
Bao bì là loại sản phẩm đặc biệt có rất nhiều chức năng như chứa đựng sản phẩm, bảo vệ sản phẩm tránh khỏi những tác động gây hại bên ngoài, hỗ trợ vận chuyển dễ dàng, phụ kiện làm đẹp cho sản phẩm hoặc giúp bảo quản trong quá trình sử dụng… Cách đầu tiên là bạn có thể bắt đầu từ những chức năng đó.
Bạn nên tập trung vào phong cách sang trọng để bao bì làm nổi bật những sản phẩm cao cấp như mỹ phẩm, trang sức; hoặc chú trọng tới chất liệu thiết kế bao bì nếu công dụng chính của chúng là bảo quản để tái sử dụng sản phẩm. Đó là cách bạn ưu tiên vấn đề để bao bì đạt hiệu quả ứng dụng và tạo nền tảng rõ ràng cho ý tưởng thiết kế.
2. Bắt đầu từ đặc trưng của sản phẩm
Mỗi sản phẩm đều được tạo ra với đặc điểm riêng, đột phá riêng, và điều mà bạn cần làm chính là thiết kế bao bì làm nổi bật được những đặc trưng đó. Hãy bắt đầu cân nhắc xem sản phẩm của bạn nên được sử dụng như thế nào để thiết kế bao bì phù hợp.
Ví dụ, nếu bạn cung cấp thực phẩm ăn liền, hãy nghiên cứu cấu tạo bao bì để tiện việc đóng mở; nếu sản phẩm của bạn là tinh dầu chỉ dùng ít một mỗi lần, hãy thử với kiểu thiết kế bao bì nhỏ giọt hoặc phun sương để không gây lãng phí… Việc này không chỉ giúp khách hàng nắm được đặc điểm sản phẩm thông qua bao bì mà còn khiến họ cảm thấy thoải mái, tiện nghi hơn khi sử dụng.
=>> Khám phá thêm: Những bí quyết thiết kế bao bì không thể bỏ qua
3. Bắt đầu từ tâm lý khách hàng
Tâm lý mua sắm và sử dụng sản phẩm của khách hàng được xây dựng dựa vào các yếu tố như độ tuổi, giới tính, sở thích… và môi trường sử dụng sản phẩm. Trước khi thiết kế bao bì, bạn cần nghiên cứu kỹ đối tượng khách hàng để nắm được tâm lý đó và nhu cầu của họ.
Những khách hàng nhỏ tuổi thường yêu thích màu sắc sặc sỡ và hình ảnh ngộ nghĩnh, trong khi khách hàng nam giới hoặc người trung niên lại có xu hướng lựa chọn những thứ mang gam màu lạnh với thiết kế đơn giản. Bạn có thể cân nhắc xem kiểu dáng bao bì nào phù hợp nhất với khách hàng mục tiêu, từ đó phát triển thêm ý tưởng về màu sắc, hình ảnh, họa tiết, thông tin… sao cho phù hợp nhất.
4. Bắt đầu từ giá trị của sản phẩm
Bao bì của một sản phẩm cần có sự tương xứng về mặt giá trị với sản phẩm đó. Đây là cách để bạn tiếp cận đúng với khách hàng mục tiêu và giúp định hình tâm lý cũng như quyết định mua sắm của họ. Công chúng sẽ dựa vào bao bì để xác định sản phẩm này có dành cho mình hay không và đánh giá chất lượng của chúng.
Sẽ là không hợp lý nếu bạn thiết kế bao bì có vẻ cao cấp, lịch sự cho một sản phẩm bình dân, bởi khách hàng mục tiêu là những người có thu nhập thấp hoặc trung bình sẽ bỏ qua sản phẩm đó khi nghĩ rằng chúng không phù hợp với khả năng của mình. Ngược lại, mặt hàng dù cao cấp hay sang trọng đến mấy cũng sẽ dễ bị đánh giá thấp khi đặt trong bao bì mang thiết kế đơn giản trên chất liệu rẻ tiền.
=>> Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Những điều cần lưu ý khi thiết kế bao bì giấy, vỏ hộp
Trên đây là 4 định hướng để bạn bắt tay vào dự án thiết kế bao bì một cách dễ dàng và mang lại hiệu quả ứng dụng cao trong sử dụng.